Pháp thoại: Ý nghĩa của sự chắp tay do thầy
Trừng Sỹ giảng tại Hội trường An Hoà - Chùa Linh Sơn, Austin, ngày 15 tháng 9,
2012.
Dharma Talk : The meanings of putting one's
hands together preached by Ven. Thầy Trừng Sỹ at the An Hoa Hall of Linh Sơn
Temple in Austin on September 15, 2012.
Hôm nay đề tài của Thầy rất đơn giản nhưng qúy vị nói
đơn giản nhưng không biết nói sao, thì hôm nay Thầy xin có bài Pháp thoại: “Ý
Nghĩa Sự Chắp Tay”
Thầy sẽ giảng từng
bước một, khi mình đi chùa mình cần biết những căn bản, sau đó mình từng bước từng bước thì tốt hơn. Như vậy, qúy vị
biết chắp tay là có nghĩa gì không?
Như Thầy hướng dẫn các
người Mỹ, các sinh viên hay học sinh khi họ thực tập rất thích, rất dễ thương,
họ không thực tập không tu thì thôi, nhưng khi đã tu rồi thì họ rất là thành tâm.
Bây giờ Thầy mời hai vị
lên thực tập chắp tay… (Đại chúng thực tập chắp tay)
Ngay ở các tôn giáo khác,
nói đến sự làm dấu v.v.. thì họ đều biết rõ và giải thích được.
Cho nên mình là
người Phật tử, mỗi cử chỉ, mỗi bước đi, mỗi lời nói, nếu mình không học thì thôi
chứ khi đã học rồi mình hiểu ý nghĩa của nó.
Khi qúy vị chắp
tay như vậy thì phát sinh ra nghĩa sau đây:
1) Cung Kính/ Tôn Trọng
2) Một vị Phật Tương Lai
3) Khiêm Nhường/ Khiêm Cung
4) Nhớ Phật
5) An Lạc
6) Giữ Chánh Niệm
7) Chia Sẻ Tình Thương
8) Lực Cản Lực
9) Điều Thân
Khi mình học và nắm giáo lý căn bản rồi, lúc bấy giờ
mình đi chùa thường xuyên. Và khi mình nắm được căn bản rồi thì có những Phật tử
họ ít đi chùa, không thường xuyên hoặc có những người có đi chùa nhưng không tiếp
xúc được với giáo lý của Đức Phật và đến khi họ hỏi qúy vị thì có dịp trổ tài.
Mỗi chúng ta là mỗi giáo viên.
Ngay cả Đức Phật cũng đã nói mỗi Đức Phật đã thành,
còn chúng ta là đức Phật sẽ thành. Cũng vậy đứng trên đây thì mỗi chúng ta là một
thầy là một cô giáo đã thực tập, thì khi chúng ta có lập đạo tràng thì chúng ta
cũng là một thầy, một cô giáo đứng lớp.
Như qúy
vị thấy các tôn giáo khác, họ mang hình thức như cư sĩ, nhưng họ vẫn truyền đạo
được.
Như qúy vị biết, không nhất thiết phải như qúy Thầy
Cô, mỗi Phật tử cũng có tránh nhiệm truyền
Pháp, hoằng dương Chánh Pháp. Bây giờ Thầy đi vào chi tiết.
1) Cung
Kính/ Tôn Trọng:
Cung kính cũng
nghĩa là tôn trọng.
2) Một
vị Phật Tương Lai
Nghĩa là muốn
cho người đối phương sẽ là một vị Phật tương lai.
Tuy nhiên cũng là
một vị Phật hiện tại vì nếu không là một vị Phật hiện tại thì qúy vị không đến đây
để mà chắp tay đâu, qúy vị đã để thời gian đi mua sắm, hoặc đi chơi, xem ti vi,
làm cái này cái kia v.v.. Lúc đó, qúy vị đâu có thời gian tập trung tới chùa ngồi
lại với nhau. Còn ngay giây phút mà qúy vị tập trung ngồi lại với nhau ở chùa
thì chính lúc đó là qúy vị thực tập chắp tay lạy nhau là những vị Phật hiện tại
rồi đó. Cho nên, Phật nghĩa là thành Phật từng phút, từng giây không dài thì ngắn
hoặc không ngắn thì dài. Do đó, trong lúc qúy vị thực tập, nghĩa là qúy vị đã là
một vị Phật rồi đó.
Nếu qúy vị nói là
Phật tương lai thì nhiều khi mình làm biếng.
Cho nên mình thực
tập như vậy đó thì ngay cái phút giây mình thực tập là mình đã có hạt giống Phật
rồi.
3) Khiêm
Nhường/ Khiêm Cung:
Khi qúy vị thực
tập như vậy đó, thì mình bỏ đi cái ngã, cái ta(ego) của mình đi, bỏ đi những sự
lúc nào cũng cho mình là nhất (number one), cho nên mình chắp tay cúi xuống xá
như vậy đó thì cái ta số một (number one) của mình và cái ta số một (number
one) của người kia bằng như nhau (the same).
Cái ta số một
(number one) của mình mà xá xuống cùng một lúc với cái ta số một (number one) của
người kia xá mình lại đó thì nó trở thành là mình cho rằng tôi là số một
(number one) nhưng bạn cũng không phải là số hai (you are not number two), thì
lúc đó cả hai người đều bằng nhau. Giờ phút đó, qúy vị đã là Phật rồi đó. Phật
giáo nói như vậy thôi. Tất cả chúng sinh đều thành Phật và đều bình đẳng như
nhau. Do đó, cái giờ phút mà mình và người đối phương, mình và Phật là một. Và nghĩa
này rất sâu, tuy đơn giản nhưng rất là ý nghĩa. Do đó, mình bỏ cái ta đi, khiêm
nhường và cung kính.
Nghĩa thứ ba và
nghĩa thứ nhất bổ sung cho nhau.
4) Nhớ
Phật
Nghĩa là khi mình
đến chùa và không biết những người khác nhưng mình vẫn chắp tay xá xuống niệm
“Nam Mô A Di Đà Phật”.
Ngay nghĩa nhớ
Phật thì Thầy cho thêm là phát sinh ra chữ tưới tẩm. Ví dụ, như Đức Phật đã thành
và mỗi chúng ta là đức Phật đương thành hoặc sẽ thành. Khi mà không có bạn mình
nhắc nhở (remind) mình đó, thì đứct Phật trong ta đôi khi bị ngủ gục đi
(sometimes sleepy). Mà khi có bạn mình nhắc nhở thì đức Phật trong ta thức dậy.
Mình tưới tẩm
cho mình mà đồng thời mình muốn tưới tẩm đức Phật trong tâm của người bạn mình
cũng thức dậy (wake up), để nói là các bạn đều có đức Phật trong tâm. Cho nên mình
đứng đây mình xá các vị, ‘con chào Bác, hay Bác hào con’, ngay cả những người
trong gia đình cũng thực tập với nhau. Thay vì mỗi sáng mình chào buổi sáng, hỏi
thăm nhau như ‘Good Morning! Hello! How are you!’, thì mình xá xuống niệm “Nam
Mô A Di Đà Phật”. Thứ nhất là mình nhớ Phật, thứ hai là mình muốn tưới tẩm đức
Phật trong tâm của người kia cùng được thức dậy và đồng thời cũng tưới tẩm hạt
giống an lành, giống như hồi nãy Thầy nói đó như qúy vị mà mỗi giây, mỗi phút mà
mình buồn phiền thì đức Phật trong tâm sẽ buồn theo.
Còn nếu mình có
thực tập thì nỗi đau, sầu khổ sẽ mất dần, và hạt giống an lành, nhớ Phật, A Di Đà
Phật mình có. Nhưng mình thực tập chưa đủ, mình muốn người thứ hai, thứ ba, thứ
tư cùng hiểu và thực tập với nhau. Đó là khi mình tu rồi, thì tất cả những người
thân, người thương của mình cùng tu, đồng thời các bạn đạo cũng đều tu.
Một người tu không đủ,
Tranh thủ rủ nhiều người.
Có nghĩa là mình
tu không đủ, mình rủ thêm nhiều người tu với nhau nữa. Cho nên khi qúy vị tu như
vậy thì lúc bấy giờ mới an lạc.
Đó là nghĩa tưới
tẩm và thức dậy. Từ đó qua điều nhớ Phật còn có thêm nghĩa thành tâm.
Qúy vị thấy không,
qua nghĩa nhớ Phật mà chúng ta không thành tâm thì mình đâu nghĩ nhớ Phật. Và
khi mình hiểu được điều này thì tẩm đức Phật trong tâm mình được thức dậy. Do đó,
khi có tâm, có tấm lòng rồi thì mình mới nhớ Phật. Qúy vị thấy chưa? Đó là từng
bước, từng bước căn bản, đơn giản, qúy vị nhớ như vậy rất là sâu xa.
5) An
Lạc
Khi qúy vị chắp
tay cúi xuống xá với nhau như vậy thì hạt
giống an lạc sẽ phát sinh, cho nên mình có thực tập thì mình có an lạc, và ngược
lại nếu mình không có thực tập thì mình không có an lạc. Do đó, nếu qúy vị càng thực tập nhiều thì qúy vị càng có nhiều an lạc,
còn nếu qúy vị không có thực tập thì qúy vị sẽ không có an lạc, qúy vị sẽ bất hạnh
và khổ đau.
Cho nên như qúy
vị biết, giáo Pháp Đức Phật rất hay, cũng như hồi nãy Thầy đưa ra ý nghĩa giải
thoát, và an lạc đi đôi với giác ngộ.
Do đó, sau này mình
đi chùa rồi nếu có ai hỏi thì mình phải biết những yếu tố căn bản.
Qua hai ý như trên,
giáo Pháp Đức Phật rất là quan trọng chỗ này. Hồi đó đến giờ, qúy vị nghe qua
‘Biệt biệt giải thoát’ chưa?
‘Biệt biệt giải thoát’ có nghĩa là mình xả bỏ bớt cái
gì mà ràng buộc, thì mình có thời gian mình về đây, thứ nhất là niệm “Nam Mô A
Di Đà Phật” để tu tập, thứ hai là một mình thực tập chưa đủ thì rủ thêm các
bạn cùng tu tập với mình. Khi qúy vị có thực tập, khi qúy vị có ý nghĩ lập đạo
tràng thì ý nghĩ giải thoát có luôn. Vì lúc đó, qúy vị đâu có bị ràng buộc nữa.
Nếu khi qúy vị không bị ràng buộc nữa, thì qúy vị có thời gian đi tu tập.
Như hồi nãy Thầy nói đó,
‘Biệt biệt giải thoát’, ‘biệt biệt’ là từng phần, qúy vị để dành thời gian về
tu tập thì lúc bấy giờ cái nghĩa an lạc và giải thoát đi đôi với nhau, thì cái
giải thoát từng phần nghĩa là xả những ràng buộc ra. Lúc này, giải thoát mình có,
mà giải thoát này không có cao xa. Mỗi khi mình thực tập, người nào có thực tập,
người nào có niệm “Nam Mô A Di Đà Phật”, người nào có thực tập hơi thở vào, hơi
thở ra buổi tối và buổi sáng như vậy thì lúc đó qúy vị đã được giải thoát bỏ bớt
các ràng buộc đi. Lúc bấy giờ, đó là ‘Giải Thoát Từng Phần’, nghĩa
là ‘có thực tập
là có giải thoát’, qúy vị đồng ý không?
Nếu mình nói cao
xa thì đó là xa vời, nhưng mà người Phật tử chúng ta về hiện diện nơi đạo tràng,
mình để dành thời gian, cùng tu với đại chúng, là mình đã giải thoát rồi đó.
Qúy vị nắm rõ chưa?
Mình bỏ xả hết
những gì ràng buộc xung quanh, mình mới có thời gian mình về ngồi đây niệm “Nam
Mô A Di Đà Phật”, mình chắp tay mình xá với nhau. Như vậy, trong quá trình mình
thực tập ở đây là an lạc, giải thoát thấm nhuần thân tâm. Giữ
và thực tập lời dạy nào an lạc và hạnh phúc lời dạy ấy.
Do đó, xuyên qua
nhớ Phật mà phát sinh ra thêm rất nhiều nghĩa.
6) Giữ
Chánh Niệm (thân+tâm=1)
Mình đưa ra thêm
ý nghĩa quan trọng là khi thân mình xá thì tâm mình cũng xá.
Ngay cả có những
Phật tử đi chùa mà nhiều khi xem Đức Phật như ông Thần vậy. Mình đưa
tay xá xá lia lịa, thì mình không giữ chánh niệm và không có thực hành thì lúc đó
mình muốn xá kiểu nào cũng được hết. Như vậy, thì không có ý nghĩa gì hết.
Còn khi mình tới
đạo tràng, mình tới tu tập, mình tới gặp bạn đạo mà qúy vị xá như vậy thì có giữ
chánh niệm. Do đó, thân mình xá thì tâm mình cũng xá.
Và giống như hồi
nãy Thầy hướng dẫn rồi đó.
(Thân+tâm=1)
1 nghĩa
là bình đẳng. Nó chỉ cho sự bình đẳng. Người kia Phật
thì mình cũng Phật. Người
bạn Phật và mình cũng Phật. Phật giáo ngay chỗ này qúy
vị để ý xem. Nếu qúy vị có học môn tôn
giáo khác không nói chỗ này, chỉ có Phật Giáo nói ‘Phật và chúng sanh là một’,
và điều này quan trọng lắm, qúy vị thấy chưa?
Khi mà người tu
tập ngon lành và rủ các người khác tu tập nữa thì cuối cùng ai cũng an lạc như
nhau hết thì đều bình đẳng như nhau.
Là Phật tử mình
phải hiểu điều đó, nhiều khi mình tưởng ông ấy đi trước nên ông ấy là số 1
(number one), còn mình đi sau nên là số hai (number two) là không đúng. Ngay cả
qúy Thầy, qúy Sư Cô, qúy Hòa Thượng cũng vậy người nào có thực tập thì người đó
có an lạc và giải thoát. Pháp môn nào cũng vậy, khi nào qúy vị có thực tập, thì
có an lạc, và qúy vị hiểu ngay lúc đó, an lạc và giải thoát đều có trong qúy vị.
Cho nên, Thầy mới gọi là bình đẳng. Nếu có nhà Sư và Phật tử thì cũng đều bình đẳng
như nhau. Bạn có Phật trong tâm, thì tôi cũng có Phật trong tâm (you have Budha
in your heart; I also have Budha in my heart).
Qúy vị thấy đó, bạn
có Phật trong tâm, thì tôi cũng có Phật trong tâm, và Phật ở đây nghĩa là an lạc
và giải thoát trong từng phút từng giây lúc qúy vị thực tập .
Cho nên mình có
thực tập, thì mình có an lạc và giải thoát.
7) Chia
Sẻ Tình Thương
Khi mà mình có hạnh
phúc (happiness) rồi, thì mình có giữ bo bo không?
Cho nên, mình có
an lạc rồi, mình muốn cho mọi người cũng được an lạc như mình. Trong gia đình mình
có muốn con cái mình an lạc không? Mình muốn cho ông xã thương mình không? Trước
khi ông ấy thương mình thì mình phải có an lạc. Mình mà có an lạc thì ông ấy thương
mình nhiều lắm đó. Mà khi vợ chồng an lạc rồi thì khi ông ấy đi chùa rồi có an
lạc là bà thương ông nhiều lắm đó. Khi cha mẹ có an lạc thì con cái cũng an lạc.
Ngược lại, hoặc là khi con cái có an lạc thì cha mẹ cũng an lạc. Con cái sẽ thương
Ba, thương Mẹ. Cho nên, khi đã có tình thương rồi, thì mình muốn san sẻ cho người
thân, người thương và đặc biệt cho người bạn đạo của mình. Do đó, mình muốn chia sẻ tình thương là nghĩa
như vậy đó.
8) Lực Cản Lực
Lực của mình nghĩa là khi mình tới tu tập, thì từ bi mình
có, an lạc mình có. Còn cản nghĩa là người kia
không có tu tập mà mình là người có tu tập, thì khi mình xá xuống như vậy thì mình
muốn năng lượng tình thương, từ bi cho người kia. Ví dụ, có một người giận dữ, nói nặng với mình
như thế nào đi nữa, nhưng mình lúc nào cũng thực hành chắp tay cung kính, khiêm
nhường thì khi mình xá xuống thì lực từ bi của mình, đem tới cho người kia thì
chắc chắn những sầu muộn, giận dữ của họ sẽ bớt dần, bớt dần. Do đó, năng lượng từ bi mà mình có, thì sự hận
thù của người kia càng giảm dần. Nhân đây, qúy vị chắp tay lại, đại chúng đọc
theo Thầy bài kệ Pháp Cú:
Hận thù diệt hận thù
Đời này không thể có,
Từ bi diệt hận thù
Là định luật thiên thu.
Khi mình đã có từ
bi rồi, có tình thương rồi , Lực Cản Lực có nghĩa
là những hận thù của họ không thể nào xóa bỏ được, nhưng chỉ có từ bi, tình thương
mới xóa bỏ được hận thù.
Qúy vị hãy tập
những bài Pháp cú như vậy. Và qúy vị thực hành và hát những câu đơn giản như vậy
để cho con cái trong gia đình thì rất hay.
9) Điều Thân
Đây là đi cùng với
điều thứ sáu là giữ chánh niệm.
Thân và tâm đều đi đôi
với nhau.
Và để khi nào có nhiều thì giờ Thầy sẽ giảng thêm, bây
giờ Thầy dạy cho qúy vị những phần căn bản của bài Pháp thoại: “Ý Nghĩa Sự Chắp Tay”
Nếu có người
nào mà có hỏi thì khi nghe Pháp thoại này ở đây rồi, thì qúy vị sẽ tường trình bày
lại vanh vách cho họ nghe. Lúc đó, qúy vị là Phật tử number one.
Đại chúng phát biểu cảm tưởng.